Nhà thầu cơ điện lạnh DNA - Vua Điều Hòa

  • 0913459288
  • dna.hanoi121@gmail.com

Cách sử dụng điều hòa khi đi ngủ tốt cho sức khỏe

Cách sử dụng điều hòa khi đi ngủ tốt cho sức khỏe

05/01/2121
Khi sử dụng điều hòa không đúng dễ dẫn đến nhiều triệu chứng như viêm họng, đau họng và khô trọng trong khi cách sử dụng điều hòa khi đi ngủ tốt cho sức khỏe không phải ai cũng biết.

Cách ngủ điều hòa không bị viêm họng, đau họng, khô họng

Hẳn là có nhiều người đang gặp những trường hợp như viêm họng, đau họng và khô da khi ngủ trong môi trường điều hòa. Tuy nhiên đa phần đều không phải do điều hòa, mà nguyên nhân là bạn đang sử dụng điều hòa không đúng cách khi ngủ.

Cách sử dụng điều hòa khi đi ngủ tốt cho sức khỏe

Điều chỉnh điều hòa hợp lý cả về chế độ, nhiệt độ và cả hướng gió sao cho không hướng trực tiếp vào người sẽ hạn chế được tình trạng ngủ điều hòa bị khô họng, ngủ điều hòa bị viêm họng, ngủ điều hoà bị đau họng do sử dụng không đúng cách gây ra

Để hạn chế tình trạng này thì bạn cần biết cách sử dụng điều hòa khi đi ngủ và tuần thủ 3 lưu ý sau trong quá trình ngủ:

+ Không để nhiệt độ quá thấp: Bạn có biết, càng về đêm thì nhiệt độ môi trường càng xuống thấp và nếu cứ diễn ra thường xuyên thì bạn dễ bị viêm họng, đặc biệt là vào lúc chuyển mùa. Do đó, hãy tăng nhiệt độ lên hoặc kích hoạt tính năng ngủ đêm trên điều hòa trước khi đi ngủ.

+ Không để hướng gió trực tiếp vào người: Đảm bảo hướng gió thổi ra từ điều hòa không hướng trực tiếp vào mặt bằng cách thay đổi vị trí dàn lạnh hoặc điều chỉnh cánh đảo gió.

+ Không lạm dụng điều hòa: Vào những ngày mát mẻ thì bạn nên tắt điều hòa và mở cửa sổ, kết hợp thêm quạt để không khí được thông thoáng. Không nên sử dụng điều hòa 24/24 vì điều này không tốt cho sức khỏe một chút nào.

Cách sử dụng điều hòa khi đi ngủ tốt cho sức khỏe

Đặc biệt là hướng gió, bạn phải đảm bảo làm sao không phân phối trực tiếp đến những bộ phận nhạy cảm về thân nhiệt như chân, mũi, miệng của con người

Cách ngủ điều hòa không bị khô da

Vì điều hòa có khả năng hút ẩm trong không khí, nhất là những bề mặt như da, tay, chân, môi,... nên trong lúc ngủ, bạn nên đắp chăn để đảm bảo không bị khô da.

Cách ngủ điều hòa không bị khô da được khuyến cáo là nên mua các máy tạo ẩm không khí hoặc xông tinh dầu để cung cấp độ ẩm. Máy tạo độ ẩm còn giúp không khí được thơm hơn và không có mùi.

Cách sử dụng điều hòa khi đi ngủ tốt cho sức khỏe

Những ai hay bị tình trạng khô da thì cách ngủ điều hòa không bị khô da nhanh nhất là kết hợp thêm máy tạo độ ẩm cho không gian phòng

Giá của máy tạo độ ẩm hiện nay khá rẻ, dao động trong khoảng dưới 1 triệu cho loại tốt. Chỉ một khoảng đầu tư nhỏ cho hiệu quả lâu dài và giải quyết được tình trạng khô da mà rất nhiều người đang gặp phải.

Nếu là nữ thì bạn nên sử dụng kem dưỡng ẩm body, mặt nạ ngủ môi để cung cấp độ ẩm cho da. Với phương pháp này thì bạn hoàn toàn không sợ bị khô da khi ngủ trong bất kỳ môi trường điều hòa nào.

Cách ngủ điều hòa không bị khô mũi, nghẹt mũi

Có 2 nguyên nhân dẫn đến tình trạng ngủ điều hòa bị khô mũi, ngủ điều hoà bị nghẹt mũi khi sử dụng điều hòa trong lúc ngủ là hệ thống đang thiếu môi chất làm lạnh và thiết bị  chưa vệ sinh kỹ dẫn.

Do đó, để cách ngủ điều hòa không bị khô mũi, nghẹt mũi thì bạn cần bảo dưỡng điều hòa càng sớm càng tốt để các kỹ thuật viên kịp thời nạp thêm gas (môi chất làm lạnh) cũng như vệ sinh hệ thống định kỳ.

Cách sử dụng điều hòa khi đi ngủ tốt cho sức khỏe

Cách ngủ điều hòa không bị khô mũi, nghẹt mũi do không khí bị hôi và không được làm sạch gây ra thì bạn cần vệ sinh điều hòa thường xuyên, nhất là những bộ phận quan trọng như tấm lọc

Về vệ sinh điều hòa thì bạn có thể tự thực hiện tại nhà bằng cách tháo phần nắp trên dàn lạnh, sau đó nhấc tấm lọc ra ngoài để vệ sinh. Sau khi làm sạch bụi bẩn và lau khô, bạn đặt lại vị trí ban đầu là được.

Ngoài ra thì khoảng 2 đến 3 tháng, bạn cần vệ sinh tổng thể bằng cách sử dụng dịch vụ bên ngoài. Vì kỹ thuật viên được trang bị đầy đủ trang thiết bị và kết hợp thêm dung dịch tẩy rửa mới có thể làm sạch chi tiết máy bên trong.

Cách sử dụng điều hòa khi đi ngủ tốt cho sức khỏe

Nạp gas cho điều hòa để đảm bảo cung cấp đầy đủ môi chất làm lạnh. Và nên là loại gas thế hệ mới, thân thiện với môi trường để khả năng làm lạnh tốt hơn

Nếu bạn đã bổ sung gas và vệ sinh điều hòa nhưng tình trạng khô mũi vẫn diễn ra thì bạn nên cung cấp độ ẩm cho mũi bằng cách nhỏ nước muối sinh lý vào niêm mạc của mũi.

Đồng thời khi ngủ, bạn nên đắp chăn qua khỏi đầu để mũi không tiếp xúc với không khí lạnh bên ngoài môi trường. Chỉ cần thực hiện những điều trên thì bạn đã sử dụng ngủ điều hòa đúng cách và không bị khô mũi.

Cách ngủ điều hòa không bị ho

Khi bị những vấn đề về sức khỏe như viêm họng, ho thì bạn vẫn nên sử dụng điều hòa. Vì điều hòa hỗ trợ lọc không khí rất tốt và đảm bảo duy trì nhiệt độ không khí trong phòng ở mức ổn định khi ngủ.

Cách sử dụng điều hòa khi đi ngủ tốt cho sức khỏe

Tính năng ngủ đêm trên điều hòa có nhiệm vụ tăng nhiệt độ tự động khi càng về đêm, đảm bảo không khí ấm áp và phục vụ cho giấc ngủ được tốt hơn vì nếu không khí quá lạnh, chúng ra rất dễ bị ho

Tuy nhiên nếu sử dụng không đúng cách sẽ khiến bạn ngủ điều hoà bị ho nhiều hơn. Để không gặp phải tình trạng này và muốn cách ngủ điều hòa không bị ho bạn cần thực hiện theo 3 bước sau:

Bước 1: Tăng nhiệt độ trong phòng lên mức từ 27 đến 29 độ C trong khi ngủ. Nếu vẫn còn nóng thì nên kết hợp thêm quạt.

Bước 2: Kích hoạt tính năng ngủ đêm trên điều hòa để nhiệt độ trong không khí tự động tăng và đảm bảo giấc ngủ êm ái. Gần như toàn bộ điều hòa các hãng nổi tiếng đều đã được trang bị tính năng này.

Bước 3: Đảm bảo hướng gió không hướng thẳng trực tiếp vào mặt.

Khi ngủ điều hòa đúng cách và tuân thủ đầy đủ 3 bước trên thì bạn hoàn toàn sử dụng điều hòa thoải mái ngay cả khi bị bệnh về đường hô hấp.

Cách ngủ điều hòa không bị mệt

Khi ngủ điều hòa bị mệt mỏi thì chắc chắn, nhiệt độ trong phòng đang ổn định. Hoặc là quá cao, hoặc là quá thấp. Trong trường hợp này thì bạn nên điều chỉnh nhiệt độ sao cho phù hợp nhất với nhiệt độ bên ngoài môi trường.

Cách sử dụng điều hòa khi đi ngủ tốt cho sức khỏe

Nhớ đảm bảo nhiệt độ trong phòng ở mức hợp lý để bạn không cảm thấy bị mệt sau mỗi giấc ngủ

Nếu trong nhà có trẻ nhỏ thì nhiệt độ thích hợp nhất để cách ngủ điều hòa không bị mệt là từ 26 đến 28 độ. Riêng với người trưởng thành thì có thể giảm xuống từ 1 đến 2 độ.

Ngoài ra thì nhiều người có thói quen tắm xong là vào phòng có máy lạnh ngay lập tức. Sự chênh lệch nhiệt độ liên tục này sẽ khiến bạn bị mệt mỏi khi ngủ.

Do đó, bạn không nên tắm khuya hoặc sau khi tắm xong, cần khoảng 15 đến 30 phút để nhiệt độ cơ thể đã ổn định rồi mới bật điều hòa để đi ngủ.

Vào lúc sáng sớm, bạn cần tắt điều hòa và mở cửa sổ để đẩy không khí tồn đọng ra ngoài. Như vậy cũng giúp tiêu diệt một số loại vi khuẩn và đảm bảo không khí trong phòng lưu thông thông thoáng.

Cách sử dụng điều hòa khi đi ngủ tốt cho sức khỏe

Mở cửa sổ vào sáng sớm để không khí được thông thoáng hơn, có gió tự nhiên cũng giúp tăng cường sức khỏe sau khi ngủ dậy

Cách ngủ điều hòa không bị chảy máu mũi

Khi ngủ điều hoà bị chảy máu mũi nghĩa là niêm mạc mũi đang bị tổn thương và để cách ngủ điều hòa không bị chảy máu mũi, bạn nên sử dụng nước muối sinh lý nhỏ hoặc xịt mũi để cung cấp độ ẩm cho niêm mạc mũi.

Lưu ý là bạn nên mua nước muối sinh lý tại cửa hàng thuốc, tránh tự pha dẫn đến nồng độ muối quá cao và ảnh hưởng không tốt đến niêm mạc. Giá của nước muối sinh lý cũng khá rẻ nên bạn hoàn toàn yên tâm.

Đồng thời trong quá trình ngủ, bạn không nên để nhiệt độ quá thấp hoặc cho gió hướng thẳng vào người. Như vậy dễ khiến niêm mạc tổn thương và tiếp tục gây ra tình trạng chảy máu cam.

Cách sử dụng điều hòa khi đi ngủ tốt cho sức khỏe

Khi mũi bị tổn thương niêm mạc mà vẫn phải tiếp xúc với không khí lạnh thường xuyên sẽ dẫn đến tình trạng ngủ điều hoà bị chảy máu mũi. Do đó, hãy đảm bảo sử dụng máy lạnh ở nhiệt độ phù hợp với tăng cường độ ẩm cho khoang mũi trước và sau khi ngủ

Một mẹo nhỏ nữa để cách ngủ điều hòa không bị chảy máu mũi là thoa một chút kem dưỡng vaseline tại vị trí phần trước vách ngăn mũi. Đồng thời khi ngủ nên đắp chăn qua khỏi đầu để tránh hít phải không khí lạnh.

Nếu tình trạng chảy máu mũi diễn ra quá thường xuyên thì bạn nên tắt điều hòa trong khi đi ngủ để mũi hoàn toàn bình phục. Việc lạm dụng điều hòa bao giờ cũng ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe, kể cả người trưởng thành.

Xem thêm : Trẻ em, em bé bị sốt có được nằm điều hòa, máy lạnh không ?

Cách ngủ điều hòa không bị không bị đau đầu

Có nhiều người ngủ điều hoà bị đau đầu, đặc biệt là nữ giới thì tình trạng này diễn ra thường xuyên. Nguyên nhân chính là do tóc chưa khô nhưng vẫn đi ngủ.

Theo các chuyên gia khoa học, nước còn lưu lại trên da đầu sẽ dẫn đến tình trạng chậm hoạt động của mạch máu. Lâu dần ảnh hướng đến tuần hoàn máu và gây ra tình trạng đau đầu mãn tính.

Cách sử dụng điều hòa khi đi ngủ tốt cho sức khỏe

Khi ngủ, đặc biệt là trong môi trường điều hòa thì tóc phải thật khô để không gặp phải những bệnh như ngủ điều hoà bị đau đầu vì triệu chứng này cần thời gian lâu để phục hồi

Tuy nhiên trường hợp ngủ điều hoà bị đau đầu do tóc chưa khô không chỉ bị khi ngủ máy lạnh mà ngay cả thông thường cũng vẫn xảy ra. Vậy nên, bạn cần đảm bảo mái tóc thật khô rồi mới ngủ.

Ở giai đoạn đầu, tóc sẽ bị gãy và xỉn màu. Khi tình trạng này xảy ra thường xuyên thì bạn sẽ gặp hội chứng đau đầu và gây nên những ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Ngoài ra, việc gió từ dàn lạnh hướng thẳng vào người cũng gây ra tình trạng đau đầu khi ngủ. Vậy nên khi lắp đặt, các kỹ thuật viên sẽ tùy chỉnh dàn lạnh ở vị trí phù hợp.

Và chúng ta cũng phải chủ động điều chỉnh hướng gió lên xuống hoặc đứng ở vị trí cố định bằng cách nhấn “Swing” (tính năng thay đổi hướng gió) trên điều hòa trước khi đi ngủ để không gặp phải trường hợp đau đầu.

Cách sử dụng điều hòa khi đi ngủ tốt cho sức khỏe

Hãy điều chỉnh cánh đảo gió ở vị trí thích hợp để đảm bảo nhiệt độ được phân phối đều và không nên hướng thẳng vào chúng ta khi ngủ 

Đi ngủ nên bật điều hòa bao nhiêu độ là tốt ?

Đi ngủ bật điều hoà bao nhiêu độ là tốt sẽ tùy thuộc vào nhiệt độ của môi trường khi đó là bao nhiêu và trong nhà có trẻ nhỏ hay không.

Khi trong nhà có trẻ nhỏ, bạn nên đảm bảo nhiệt độ trong phòng duy trì ở mức từ 26 đến 28 độ. Nếu bé bị cảm sốt thì nhiệt độ khi đó sẽ tăng lên ở mức từ 27 đến 29 độ để bé không bị ho, viêm họng.

Khi trong nhà không có trẻ nhỏ, bạn nên đảm bảo nhiệt độ trong phòng duy trì ở mức từ 25 đến 27 độ khi ngủ.

Lưu ý: Đây là ngưỡng nhiệt độ tham khảo và khi ngủ, bạn điều chỉnh sao cho cảm thấy thoải mái nhất là được. Để cách ngủ điều hoà không bị đau họng, bạn nên kích hoạt tính năng ngủ đêm trên điều hòa.

Cách sử dụng điều hòa khi đi ngủ tốt cho sức khỏe

Ngủ điều hoà bao nhiêu độ là tốt? - Luôn đảm bảo nhiệt độ ở mức vừa phải để giấc ngủ được ngon hơn và hạn chế những tình trạng về đường hô hấp khi ngủ trong môi trường điều hòa

Trên đây là hướng dẫn nằm ngủ điều hòa đúng cách mà bạn có thể tham khảo để đảm bảo sức khỏe cho các thành viên trong gia đình. Khi sử dụng đúng, điều hòa sẽ là trang thiết bị hữu ích cho mọi gia đình.

Nếu nhà bạn bật điều hòa liên tục trong ngày thì nên uống nhiều nước, xông - tắm nước ấm, mở cửa sổ sau khi sử dụng và tắt điều hòa ít nhất 2 lần mỗi ngày là vào khoảng thời gian sáng sớm và chiều tối

Bài viết liên quan

Các Tính Năng và Cách Sử Dụng Điều Hòa Casper Tiết Kiệm Điện Mới Nhất 2024

28/02/2424
Điều hòa Casper là một thương hiệu điều hòa Thái Lan, đã có mặt tại Việt Nam từ năm 2017 và nhanh chóng chiếm được lòng tin của người tiêu dùng. Với chiến lược sản phẩm mới trong năm 2024, Casper đã chuyển đổi hoàn toàn các dòng điều hòa từ điều hòa cơ (Non-Inverter) sang các thế hệ sản phẩm điều hòa Inverter tiết kiệm điện mang tên EcoCity Gen.2 và EcoPrime. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu cho bạn các tính năng và cách sử dụng điều hòa Casper tiết kiệm điện, giúp bạn có trải nghiệm tốt nhất với sản phẩm này.

Khám phá điều hòa Casper 2024 - Bảo vệ môi trường và tiết kiệm điện

28/02/2424
Nếu bạn đang tìm kiếm một sản phẩm điều hòa không chỉ mang lại sự mát mẻ, thoải mái cho gia đình mình, mà còn thân thiện với môi trường và tiết kiệm điện năng, thì bạn không thể bỏ qua các dòng sản phẩm điều hòa Casper 2024. Casper là thương hiệu điều hòa hàng đầu tại Thái Lan, đã có mặt tại Việt Nam từ năm 2017 và nhanh chóng chiếm được lòng tin của người tiêu dùng. Với chiến lược sản phẩm mới trong năm 2024, Casper đã chuyển đổi hoàn toàn các dòng điều hòa từ điều hòa cơ (Non-Inverter) sang các thế hệ sản phẩm điều hòa Inverter tiết kiệm điện mang tên EcoCity Gen.2 và EcoPrime.

Điều hòa Multi 2024 có gì mới?

20/02/2424
Điều hòa multi là một hệ thống điều hòa không khí hiện đại, tiết kiệm không gian và năng lượng, phù hợp với nhiều loại nhà ở khác nhau. Điều hòa multi cho phép kết nối nhiều dàn lạnh với một dàn nóng, giúp điều chỉnh nhiệt độ cho từng phòng một cách linh hoạt và đồng bộ. Điều hòa multi 2024 mang đến nhiều tính năng mới, cải tiến công nghệ và thiết kế, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng hiện đại.