Nhà thầu cơ điện lạnh DNA - Vua Điều Hòa

  • 0913459288
  • dna.hanoi121@gmail.com

Vệ sinh điều hòa âm trần có thực sự đơn giản như bạn nghĩ?

Vệ sinh điều hòa âm trần có thực sự đơn giản như bạn nghĩ?

08/09/2020
Điều hòa âm trần là sản phẩm phổ biến được sử dụng rộng rãi tại những nơi có không gian rộng như căn hộ, biệt thự, văn phòng, trường học,..Và cũng giống như các dòng điều hòa thông thường khác, bạn cần vệ sinh chúng sau một thời gian sử dụng để đảm bảo hệ thống luôn hoạt động hiệu quả. Tuy nhiên, cách vệ sinh điều hòa âm trần liệu có đơn giản như bạn nghĩ? Có tự thực hiện tại nhà được không? Tất cả sẽ có câu trả lời trong bài viết bên dưới.

Hướng dẫn cách vệ sinh điều hòa âm trần từ A đến Z

Bạn có biết? Một trong những nguyên nhân chính làm cho điều hòa âm trần bám nhiều bụi, giảm công suất làm lạnh hay thậm chí bị chảy nước trong quá trình sử dụng là do không được vệ sinh đúng cách và đúng thời điểm.

Chính vì thế, để đảm bảo tuổi thọ và hiệu suất làm việc của điều hòa âm trần, bạn cần vệ sinh định kỳ chúng thường xuyên kiến nghị của nhà sản xuất.

Vệ sinh điều hòa âm trần có thực sự đơn giản như bạn nghĩ - Ảnh: 1

Điều hòa âm trần là dòng sản phẩm được sử dụng rất phổ biến hiện nay

Tuy nhiên, việc vệ sinh điều hòa âm trần lại không đơn giản như những dòng sản phẩm phổ biến khác trên thị trường. Do có cấu tạo đặc biệt phức tạp hơn, việc vệ sinh điều hòa âm trần đòi hỏi người thực hiện nó phải am hiểu về dòng mát này, có như vậy thì vệ sinh mới sạch sẽ là không bị ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm.

Tầm quan trọng của việc vệ sinh điều hòa âm trần

Dù được trang bị nhiều tính năng hiện đại, thêm vào đó là việc cải tiến nhiều khuyết điểm của các dòng điều hòa truyền thống trước đây. Tuy nhiên, điều hòa âm trần vẫn không có khả năng tự làm sạch bụi bẩn bám vào máy được. Chính vì thế, gia chủ cần thực hiện công việc này định kỳ để đảm bảo điều hòa luôn trong tình trạng tốt nhất. Những lợi ích của việc vệ sinh điều hòa âm trần có thể kể đến như:

- Giúp điều hòa âm trần hoạt động đạt hiệu quả cao trong việc làm lạnh, gia tăng được hiệu suất làm việc của hệ thống. Bởi vì, nếu để bụi bẩn bám lâu ngày, nó sẽ gây cản trở lượng khi lạnh thoát ra qua kính tấm lọc, vì vậy đôi khi điều hòa hoạt động không ngừng nghỉ nhưng vẫn không đúng nhiệt độ đã cài đặt.

Vệ sinh điều hòa âm trần có thực sự đơn giản như bạn nghĩ - Ảnh: 2

Vệ sinh điều hòa âm trần giúp sản phẩm tăng tuổi thọ và hiệu suất làm việc

- Ngoài ra, vệ sinh điều hòa âm trần định kỳ còn tăng khả năng làm mát nhanh chóng, đồng thời giúp giảm áp lực cho máy, từ đó giảm đáng kể lượng điện năng tiêu thụ. Vì thông thường, máy lạnh sẽ hút rất nhiều điện, tuy nhiên bụi bẩn quá nhiều khiến nó làm việc nhiều hơn so với bình thường.

- Vệ sinh điều hòa âm trần còn góp phần bảo vệ sức khỏe cho các thành viên trong gia đình bạn. Hạn chế mùi hôi khó chịu bốc ra từ máy lạnh và ngăn ngừa các điều kiện lý tưởng cho các vi sinh vật, vi khuẩn sinh sôi nảy nở.

Chính vì những nguyên nhân trên, vệ sinh điều hòa âm trần được xem là một việc làm vô cùng quan trọng và cần thiết trong việc sử dụng hệ thống điều hòa này.

Vệ sinh điều hòa âm trần có thực sự đơn giản như bạn nghĩ - Ảnh: 3

Ngoài ra, vệ sinh điều hòa âm trần còn giúp cho không khí không bị ô nhiễm hay phát sinh vi khuẩn gây hại

Cách vệ sinh cho điều hòa âm trần

Để đạt được hiệu quả cao nhất trong quá trình vệ sinh điều hòa âm trần, người dùng cần vệ sinh lần lượt từng bộ phận của nó, đầu tiên đó chính là dàn lạnh của sản phẩm.

Cách vệ sinh dàn lạnh của máy lạnh âm trần

Trong điều hòa âm trần, người ta thường lắp đặt dàn lạnh bên trên trên trên trần, bên trong được trang bị quạt ly tâm hoặc lồng sóc. Vì thế khi vệ sinh, người dùng cần chú ý tuân theo những trình tự sau:

Bước 1: Đầu tiên hãy che chắn hoặc di chuyển các đồ đạc đặt bên dưới điều hòa để ngăn bụi bám vào, sau đó tháo tấm lọc lưới và mặt nạ ra và vệ sinh chúng thật sạch sẽ. Hãy cất giữ các ốc vít cẩn thận để tránh làm mất chúng.

Vệ sinh điều hòa âm trần có thực sự đơn giản như bạn nghĩ - Ảnh: 4

Bạn hoàn toàn có thể tự vệ sinh chiếc điều hòa âm trần của mình ngay tại nhà nếu có đủ dụng cụ

Bước 2: Tiến hành tháo và kiểm tra các bo mạch bên trong xem chúng có bị tình trạng ẩm hay ướt không. Tiếp đến bạn sử dụng một chiếc chổi nhỏ để vệ sinh bo mạch, sau đó dùng máy sấy để sấy và thổi sạch bụi bẩn đi.

Bước 3: Sử dụng một tấm bạt chuyên dụng để treo vào các đầu góc của dành lạnh đảm bảo khi xịt nước sẽ không bị rơi ra ngoài. Công đoạn tiếp theo, bạn tiến hành xịt rửa giàn lạnh, lưới lọc và các bộ phận bên trong…. Tiếp đến là lau khô và sấy để làm khô các bộ phận sau khi đã xịt rửa xong.

Bước 4: Sau khi đã làm khô các bộ phận, bạn tháo bạt che dàn lạnh ra, lau khô quạt dàn lạnh, bơm nước ngưng,…

Bước 5: Tiếp theo lắp đặt lại theo trình tự đã tháo ra lúc nãy, bao gồm lần lượt: lắp máng nước ngưng, đấu nối lại dây điện, giắc cắm bo mạch, lắp lại mặt nạ, lưới lọc.

Bước 6: Bạn đã vệ sinh xong bộ phận dàn lạnh của điều hòa âm trần rồi đấy, công việc còn lại chỉ là vệ sinh khu vực bên dưới máy lạnh thôi.

Vệ sinh điều hòa âm trần có thực sự đơn giản như bạn nghĩ - Ảnh: 5

Nên cẩn thận tháo từng bộ phận của sản phẩm ra và ghi nhớ từng khâu để dễ cho việc lắp vào

Cách vệ sinh dàn nóng của máy lạnh âm trần

Cũng giống như cách vệ sinh dàn lạnh bên trên, đối với dàn nóng của máy lạnh, ta cũng lần lượt tháo từng bộ phận theo trình tự nhất định.

Bước 1: Đầu tiên ta tiến hành tháo các tấm mặt nạ dàn nóng ra trước sau đó mới tới lần lượt các bộ phận bên trong.

Bước 2: Thực hiện xịt rửa các bộ phận có trong dàn nóng điều hòa âm trần lúc này như dàn ngưng tụ, quạt dàn nóng, mặt nạ.

Bước 3: Sau khi xịt rửa các bộ phận bên trong, ta tiếp tục xịt rửa các bộ phận bên ngoài của dàn nóng.

Bước 4: Tiến hành lắp lại các chi tiết trên theo trình tự ngược lại với lúc đã tháo ra.

Vệ sinh điều hòa âm trần có thực sự đơn giản như bạn nghĩ - Ảnh: 6

Nếu không tự thực hiện được, bạn có thể nhờ sự hỗ trợ của các dịch vụ vệ sinh máy lạnh hiện nay

Chỉ hai khâu đơn giản trên là bạn đã vệ sinh xong điều hòa âm trần rồi đấy. Thật ra khâu vệ sinh này không khó, chủ yếu yêu cầu người thực hiện phải tỉ mỉ, ghi nhớ các bộ phận, vị trí đã tháo ra sau đó ráp vào nguyên vẹn như lúc ban đầu là được. Thêm vào đó, cách vệ sinh điều hòa âm trần cũng yêu cầu gia chủ nếu muốn tự vệ sinh thì phải chuẩn bị sẵn trước các dụng cụ cần thiết như vòi xịt, tấm bạt để dẫn nước, chống bụi và tuốc nơ vít để tháo ốc.

Nên vệ sinh điều hòa âm trầm bao lâu 1 lần?

Để đảm bảo điều hòa âm trần luôn trong tình trạng tốt nhất và hoạt động hết công suất, người dùng cần chú ý vệ sinh điều hòa định kỳ, cụ thể:

Đối với điều hòa âm trần hoạt động thường xuyên, không gian hoạt động lớn nên vệ sinh từ 2-3 tháng/ lần vì chúng tích tụ bụi bẩn khá nhanh.

Đối với điều hòa âm trần ít hoạt động hơn, hoạt động trong những không gian nhỏ,người dùng có thể vệ sinh định kỳ 4-6 tháng/ lần.

Vệ sinh điều hòa âm trần có thực sự đơn giản như bạn nghĩ - Ảnh: 7

Nên thực hiện vệ sinh điều hòa âm trần định kỳ theo đúng khuyến nghị của nhà sản xuất để đảm bảo tuổi thọ và độ bền cho máy móc

Tuyệt đối không nên chờ đến khi máy lạnh giảm công suất thấy rõ, xuất hiện vấn đề mới tiến hành vệ sinh chúng vì điều này có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu suất làm việc và tuổi thọ của sản phẩm.

Những lưu ý quan trọng khi vệ sinh điều hòa âm trần

- Trước khi tiến hành vệ sinh điều hòa âm trần, bạn cần chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ cần thiết, không nên để lúc đang vệ sinh điều hòa mới đi tìm. Các dụng cụ cần thiết bao gồm: máy xịt nước, thang xếp, khăn lau và các dụng cụ để tháo ốc.

- Để đảm bảo an toàn, nên ngắt điện điện (tốt nhất là tháo giắc cắm ra) trong khoảng 5 giờ, sau đó mới tiến hành vệ sinh để đảm bảo không còn điện tích tụ bên trong.

- Nếu điều hòa âm trần xuất hiện các dấu hiệu bất thường, nên tiến hành kiểm tra hư hỏng trước chứ đừng vội vệ sinh ngay lập tức.

Vệ sinh điều hòa âm trần có thực sự đơn giản như bạn nghĩ - Ảnh: 8

Điều hòa âm trần không chỉ đem đến vẻ ngoài thẩm mỹ cho không gian mà còn được thiết kế khá hiện đại, trang bị nhiều cải tiến

- Một bộ phận bạn không nên quên vệ sinh đó chính là máng nước ngưng. Hãy mở nút xả nước trên máng, đặt một cái chậu bên dưới để hứng nước, sau đó hãy tiến hành tháo máng nước ngưng.

- Sử dụng vòi xịt nước xịt theo chiều của cánh tản nhiệt để không làm biến dạng hay gãy chúng.

- Sau khi vệ sinh điều hòa âm trần nhất định phải kiểm tra xem bo mạch của thiết bị có bị ẩm ướt hay không, các dây điện bên trong, bên ngoài đã nằm đúng vị trí chưa.

Và điều cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, khi tiến hành tháo các ốc vít ra, bạn cần cất chúng thật kỹ để khâu lắp ráp trở lại không bị thiếu ốc.

Vệ sinh điều hòa âm trần có thực sự đơn giản như bạn nghĩ - Ảnh: 9

Vệ sinh điều hòa âm trần thường xuyên còn giúp bạn nhanh chóng phát hiện ra các hư hỏng để kịp thời xử lý

Hướng dẫn sử dụng và bảo quản điều hòa âm trần đúng cách

Người dùng lưu ý, trong quá trình sử dụng, muốn điều hòa âm trần đạt được tuổi thọ và hiệu suất cao nhất, bạn phải tuân thủ các lưu ý sau đây:

- Sau khi tắt máy hoặc lúc đang dùng mà mất điện, không nên mở máy lại ngay lập tức, điều này rất dễ sinh ra sự mất thăng bằng áp lực, dẫn đến máy không hoạt động, dòng điện tải lên lớn sẽ làm cháy cầu chì hoặc nhảy áp tô mát. Hãy đợi 2 phút sau hãy thực hiện bật lại điều hòa.

- Tuân thủ các nguyên tắc sử dụng cầu chì và áp tô mát của điều hòa theo ghi chú của nhà sản xuất. 

- Phiến nhôm tỏa nhiệt của bộ phận ngừng tỏa lạnh và bộ tỏa nhiệt rất yếu, dễ bị biến dạng hoạt mỏng nên người dùng cần chú ý bảo vệ nó một cách cẩn thận.

Vệ sinh điều hòa âm trần có thực sự đơn giản như bạn nghĩ - Ảnh: 0

Luôn tuân thủ các quy tắc sử dụng của nhà sản xuất để giúp điều hòa âm trần luôn trong tình trạng tốt nhất

- Thường xuyên kiểm tra các mạch điện để chúng luôn trong trình trạng khô ráo, không ẩm ướt hay rò điện.

- Hệ thống làm lạnh là một bộ phận rất quan trọng trong điều hòa âm trần, nên bảo vệ và kiểm tra chúng thường xuyên để tránh tình trạng rò rỉ gas.

- Ngoài vệ sinh điều hòa âm trần định kỳ, bạn cần thường xuyên chú ý các âm thanh lạ mà điều hòa phát ra như tiếng lạch cạch,...

- Thường xuyên dùng chổi lông mềm để quét bên ngoài điều hòa để chún không tích bụi bẩn. Thêm vào đó, nên thực hiện tra dầu mỡ ổ trục quạt gió với tần suất 1 lần/ năm.

- Luôn đảm bảo các bộ phận như phích cắm, ổ điện luôn trong tình trạng chắc chắn, không lỏng lẻo. 

▶ Có thể bạn quan tâm: 9 lý do nên mua ngay dòng điều hòa âm trần Daikin 36000BTU

Bài viết liên quan

Các Tính Năng và Cách Sử Dụng Điều Hòa Casper Tiết Kiệm Điện Mới Nhất 2024

28/02/2424
Điều hòa Casper là một thương hiệu điều hòa Thái Lan, đã có mặt tại Việt Nam từ năm 2017 và nhanh chóng chiếm được lòng tin của người tiêu dùng. Với chiến lược sản phẩm mới trong năm 2024, Casper đã chuyển đổi hoàn toàn các dòng điều hòa từ điều hòa cơ (Non-Inverter) sang các thế hệ sản phẩm điều hòa Inverter tiết kiệm điện mang tên EcoCity Gen.2 và EcoPrime. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu cho bạn các tính năng và cách sử dụng điều hòa Casper tiết kiệm điện, giúp bạn có trải nghiệm tốt nhất với sản phẩm này.

Khám phá điều hòa Casper 2024 - Bảo vệ môi trường và tiết kiệm điện

28/02/2424
Nếu bạn đang tìm kiếm một sản phẩm điều hòa không chỉ mang lại sự mát mẻ, thoải mái cho gia đình mình, mà còn thân thiện với môi trường và tiết kiệm điện năng, thì bạn không thể bỏ qua các dòng sản phẩm điều hòa Casper 2024. Casper là thương hiệu điều hòa hàng đầu tại Thái Lan, đã có mặt tại Việt Nam từ năm 2017 và nhanh chóng chiếm được lòng tin của người tiêu dùng. Với chiến lược sản phẩm mới trong năm 2024, Casper đã chuyển đổi hoàn toàn các dòng điều hòa từ điều hòa cơ (Non-Inverter) sang các thế hệ sản phẩm điều hòa Inverter tiết kiệm điện mang tên EcoCity Gen.2 và EcoPrime.

Điều hòa Multi 2024 có gì mới?

20/02/2424
Điều hòa multi là một hệ thống điều hòa không khí hiện đại, tiết kiệm không gian và năng lượng, phù hợp với nhiều loại nhà ở khác nhau. Điều hòa multi cho phép kết nối nhiều dàn lạnh với một dàn nóng, giúp điều chỉnh nhiệt độ cho từng phòng một cách linh hoạt và đồng bộ. Điều hòa multi 2024 mang đến nhiều tính năng mới, cải tiến công nghệ và thiết kế, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng hiện đại.