Nhà thầu cơ điện lạnh DNA - Vua Điều Hòa

  • 0913459288
  • dna.hanoi121@gmail.com

Trẻ sơ sinh bị ho, sổ mũi có nên cho bé nằm điều hòa không ?

Trẻ sơ sinh bị ho, sổ mũi có nên cho bé nằm điều hòa không ?

09/01/2121
Các bậc phụ huynh thường hay thắc mắc rằng trẻ ho có nên nằm điều hoà hay không, việc nằm điều hòa và không nằm điều hòa ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe sủa trẻ. Bài viết hôm nay sẽ cho các bậc phụ huynh hiểu rõ được điều này

Ảnh hưởng của việc nằm điều hòa tới sức khỏe của trẻ

Trong những ngày nóng bức, điều hòa là giải pháp rất hữu dụng để xua đi oi bức. Bên cạnh đó, trẻ nhỏ cơ chế điều hòa thân nhiệt vẫn chưa ổn định, rất dễ hạ nhiệt đột ngột bị nóng, đổ mồ hôi. Nếu mẹ không biết cách điều hòa than nhiệt bên ngoài sẽ khiến cho trẻ nhỏ dễ gặp phải những trường hợp sau:

  • Trẻ hay ngứa ngáy, khó chịu, bị rôm sảy
  • Nhiệt độ cao làm cho trẻ đổ mồ hôi nhiều, nếu không được uống nước đầy đủ thường xuyên rất dễ làm con mất nước, đột quỵ.
  • Thời tiết nóng làm trẻ khó chịu, khó ngủ, quấy khóc.
  • Trẻ bị cảm lạnh: Nguyên nhân là do mồ hôi ra nhiều, mẹ không lau mồ hôi cho bé thường xuyên khiến mồ hôi thấm ngược vào cơ thể, bé có thể bị lạnh, ho, viêm phổi.

Trẻ bị ho có nên nằm máy lạnh là câu hỏi đặt ra của rất nhiều bậc phụ huynh

Nếu sử dụng điều hòa đúng cách sẽ giúp cho trẻ có một giấc ngủ ngon hơn, từ đó giúp con khỏe và phát triển nhanh hơn. Chính vì thế đối với câu hỏi khi trẻ bị ho có nên nằm điều hoà là sự thắc mắc của rất nhiều bậc phụ huynh đang và sắp có con nhỏ.

Vậy trẻ bị ho có nên nằm điều hòa?

Theo các chuyên gia Y tế, trả lời cho câu hỏi trẻ bị ho sổ mũi có nên nằm điều hoà, đó là vẫn có thể sử dụng điều hòa trong trường hợp này. Nhiệt độ phòng thoáng mát sẽ làm trẻ dễ chịu hơn. Tuy nhiên nếu dùng điều hòa sai cách, mẹ có thể làm cho hệ hô hấp non yếu của trẻ nhỏ gặp vấn đề, ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe.  Vì vậy các bậc cha mẹ cần chú ý những điều sau:

Không để gió của máy lạnh thổi thẳng vào mặt trẻ 

Mẹ nên để chế độ gió đảo chiều để tránh trường hợp gió thổi thẳng vào mặt của bé.

Khi trẻ đang ho hay sổ mũi, nếu quạt gió máy lạnh thổi thẳng vào mặt, đầu dễ làm trẻ bị nhiễm lạnh khiến tình trạng bệnh nặng thêm. Bé sẽ dễ mắc thêm các bệnh liên quan đến đường hô hấp như viêm phế quản, viêm mũi, viêm họng…

Trẻ sơ sinh bị ho có nên nằm điều hoà? – Sử dụng máy lạnh đúng cách là điều hết sức quan trọng để bảo vệ sức khỏe cho trẻ

Không bật máy lạnh liên tục cả ngày

Nên tắt máy lạnh ít nhất 2 lần trong ngày, mỗi lần tắt khoảng 1 tiếng. Trong thời gian đó, mẹ nên cũng nên bật quạt để xua hết không khí tù đọng trong phòng, đồng thời mở tất cả các cửa để tiêu diệt các yếu tố gây bệnh.

Bật máy lạnh suốt cả ngày làm không khí trong phòng tù đọng, tạo môi trường khiến vi khuẩn, virus gây bệnh sinh sôi phát triển. 

Cho trẻ uống nước thường xuyên khi nằm điều hòa

Vì vậy mẹ nên bổ sung nước (oresol, nước hoa quả, sữa…) cho bé vì Khi bật điều hoà, độ ẩm không khí trong phòng giảm khiến cho miệng của bé dễ nứt nẻ và bề mặt da dễ bị hút ẩm trở nên khô hơn.

         

Trẻ bị ho có được nằm điều hoà? – Bổ sung nước là điều quan trọng vì cơ thể trẻ nhỏ có lượng nước chiếm khoảng 75 – 80% so với cơ thể

Nhiệt độ phù hợp là điều quan trọng

Mẹ cần lưu ý nhiệt độ điều hòa trong phòng trẻ. Nhiệt độ thích hợp cho bé nằm trong khoảng từ 27 – 29 độ. Đây là nhiệt độ lý tưởng để trẻ vẫn đảm bảo thoáng mát nhưng không bị cảm lạnh. Ở trẻ nhỏ, cơ quan cảm thụ và điều nhiệ chưa hoàn thiện. Trẻ vẫn có thể cảm thấy lạnh khi người lớn cảm thấy bình thường.

Tắt máy lạnh trước khi cho trẻ ra khỏi phòng

Trẻ có thể bị sốc nhiệt nếu đi ra khỏi phòng máy lạnh đột ngột khiến bé bị đau đầu, viêm đường hô hấp… vì bé chưa kịp thích nghi với sự thay đổi nhiệt độ. Vì vậy, mẹ nên tắt máy lạnh ít nhất 3 phút trước khi đưa bé ra khỏi phòng.

Tăng độ ẩm cho phòng điều hòa

Điều hòa làm độ ẩm không khí giảm dẫn đến lượng ẩm trên bề mặt da, miệng của trẻ bị khô nhanh, đặc biệt  trẻ bị ho khi nằm điều hòa. Vì vậy, Mẹ có thể đặt một chậu cây hay dùng một thau nước hoặc sử dụng xịt khoáng để tăng độ ẩm của không khí .Việc tạo độ ẩm trong phòng bé là điều hết sức cần thiết.

Đắp chăn mỏng cho trẻ, che phần ngực trở xuống

Mẹ nên đắp chăn mỏng cho bé từ phần ngực trở xuống để giữ ấm cơ thể bé. Tránh trẻ bị cảm lạnh khi nằm máy điều hòa.  Đồng thời, tránh đắp kín mặt vì điều này có thể khiến bé bị khó thở. Bé bị ho sức đề kháng yếu nên sự chênh lệch nhiệt độ giữa cơ thể và không khí bên ngoài này làm cho bé dễ hạ thân nhiệt dẫn đến cảm lạnh.

Chỉ bật máy lạnh trong trường hợp thời tiết quá oi bức

Trẻ bị ho có nên nằm điều hoà không khi nhiệt độ ngoài trời không quá cao? Phòng máy lạnh thường có nhiệt độ phòng thấp, phòng kín làm cho quá trình lưu thông khí bị giảm xuống. Tạo môi trường thuận lợi cho virus phát triển và lây lan. Chính vì vậy, mẹ nên hạn chế cho bé nằm điều hòa trong trường hợp thời tiết không quá oi bức, chỉ nên bật quạt nhỏ hoặc mở cửa để đón gió tự nhiên.

Bé bị ho có nên nằm máy lạnh? – Mẹ không nên lạm dụng máy lạnh nếu thời tiết không quá nóng bức

 

Khi đi ngoài nắng về, cần cho trẻ nghỉ ngơi, lau mồ hôi trước cho trẻ vào điều hòa

Mẹ nên cho bé nghỉ ngơi ở bên ngoài phòng điều hòa, lau khô mồ hôi để cơ thể bé thích nghi với nhiệt độ trong nhà rồi mới cho trẻ vào phòng điều hòa. Vì khi đi ra ngoài nắng, nhiệt độ cơ thể bé sẽ tăng lên. Nếu lập tức cho bé vào phòng bật sẵn điều hòa sẽ dễ dẫn đến việc bé bị sốc nhiệt do nhiệt độ chênh lệch nhiệt độ giữa phòng điều hòa và ngoài trời có thể lên đến 10 độ C.

Kiểm tra thật kỹ máy lạnh

Trẻ bị ho có nằm điều hòa được không còn tùy thuộc vào việc máy lạnh có đảm bảo vệ sinh không. Sử dụng điều hòa lâu ngày không vệ sinh lau dọn thường xuyên sẽ giảm hoặc mất đi khả năng lọc sạch không khí và trở thành ổ chứa vi khuẩn, bụi bẩn. Hãy kiểm tra và vệ sinh điều hòa thường xuyên để vi khuẩn, bụi bẩn không có môi trường và cơ hội để phát tán vào không khí làm ảnh hưởng  đến sự bình phục của bé.

Trẻ bị ho có nên ngủ máy lạnh? – Vệ sinh máy lạnh thường xuyên 3 tháng/lần để bảo vệ sức khỏe của trẻ và gia đình bạn

Nên sử dụng quạt thông gió khi bật máy lạnh

Khi trẻ bị ho có nên nằm điều hoà hay sử dụng quạt gió? Các mẹ nên sử dụng máy lạnh cùng với quạt thông gió vì  phòng máy lạnh kín thường gây lắng đọng khí làm cho không khí trong phòng trở nên khó chịu, ngột ngạt. 

Môi trường này còn khiến vi khuẩn trong không khí phát triển mạnh, khiến bé lâu khỏi hơn. Sử dụng quạt thông gió trong phòng giúp tạo ra sự lưu thông khí giữa bên trong phòng và bên ngoài giúp phòng trở nên thông thoáng hơn, bé sẽ cảm thấy dễ chịu hơn.

Hiện nay, để đáp ứng nhu cầu khách hàng, có nhiều mặt hàng máy điều hòa đã bổ sung thêm được nhiều tính năng tiện lợi cho người dùng. Vì vậy, hãy quan tâm sức khỏe cho trẻ từ những điều nhỏ nhất. Tìm hiểu rõ các tính năng của máy điều hòa và sử dụng một cách phù hợp khi trẻ đang bị ho.

Nguyên nhân bị ho của trẻ và cách trị ho cho trẻ trong từng trường hợp

Khi bị viêm mũi dị ứng, trẻ thường có các triệu chứng như sổ mũi hắt hơi,ho, nghẹt mũi,…

Nguyên nhân do máy điều hòa không thường xuyên được vệ sinh sạch sẽ dẫn đến việc trẻ bị dị ứng gây ho. Nếu máy điều hòa để lâu không được vệ sinh bộ lọc bụi là nơi trú ấn của nhiều loại vi khuẩn virus, nấm mốc gây bệnh. Do đó khi máy lạnh hoạt động, trẻ hít vào dễ dẫn đến viêm mũi dị ứng.

Giúp trẻ có sức đề kháng tốt chính là “vũ khí” lợi hại nhất để chống lại bệnh tật

Trẻ bị ho do viêm phổi

Khi bị viêm phổi, bé thường có các triệu chứng như sốt cao, ho, khó thở, nhịp thở nhanh, thậm chí có thể thở rút lõm lồng ngực khiến toàn thân mệt mỏi,…

Nếu nghi ngờ trẻ bị viêm phổi, mẹ nên đưa bé đi khám sớm nhất có thể, không được tự ý chữa tại nhà. Sau khi bác sĩ khám bệnh, kiểm tra, bé sẽ chỉ định phương pháp điều trị phù hợp tùy vào mức độ bệnh lý. Nếu trẻ bị viêm phổi nhẹ, có thể bác sĩ sẽ kê đơn thuốc và hướng dẫn chăm sóc cho bé tại nhà. Trường hợp viêm phổi nặng, trẻ sẽ được chỉ định nhập viện. Nếu trẻ bị nặng hơn nữa, có thể phải thở oxy kết hợp với các biện pháp chăm sóc hỗ trợ khác.

Ho do cảm cúm,cảm lạnh

Trẻ nhỏ hay bị cảm lạnh, cảm cúm do thay đổi môi trường một cách đột ngột như khi trẻ vừa đi ở ngoài trời nóng về đã vào phòng điều hòa ngay lập tức khiến trẻ dễ bị “sốc nhiệt”; hay trẻ ra nhiều mồ hôi nhưng không lau mồ hôi thường xuyên, không thay áo quần cho trẻ mà cho trẻ vào phòng điều hòa,..

Mẹ nên theo dõi sức khỏe bé thường xuyên và đưa đến bác sĩ khi thấy xuất hiện những triệu chứng nguy hiểm

Vua Điều Hòa hiện nay đang là đại lý điều hòa toàn quốc tại Việt Nam được phần lớn khách hàng ưa chuộng. Với sứ mệnh mang lại trải nghiệm và chất lượng tuyệt đối cho khách hàng. Vua Điều Hòa luôn tạo điều kiện tốt nhất cho khách hàng sở hữu sản phẩm

Xem thêm : So sánh điều hòa Sharp và điều hòa Electrolux

Bài viết liên quan

Các Tính Năng và Cách Sử Dụng Điều Hòa Casper Tiết Kiệm Điện Mới Nhất 2024

28/02/2424
Điều hòa Casper là một thương hiệu điều hòa Thái Lan, đã có mặt tại Việt Nam từ năm 2017 và nhanh chóng chiếm được lòng tin của người tiêu dùng. Với chiến lược sản phẩm mới trong năm 2024, Casper đã chuyển đổi hoàn toàn các dòng điều hòa từ điều hòa cơ (Non-Inverter) sang các thế hệ sản phẩm điều hòa Inverter tiết kiệm điện mang tên EcoCity Gen.2 và EcoPrime. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu cho bạn các tính năng và cách sử dụng điều hòa Casper tiết kiệm điện, giúp bạn có trải nghiệm tốt nhất với sản phẩm này.

Khám phá điều hòa Casper 2024 - Bảo vệ môi trường và tiết kiệm điện

28/02/2424
Nếu bạn đang tìm kiếm một sản phẩm điều hòa không chỉ mang lại sự mát mẻ, thoải mái cho gia đình mình, mà còn thân thiện với môi trường và tiết kiệm điện năng, thì bạn không thể bỏ qua các dòng sản phẩm điều hòa Casper 2024. Casper là thương hiệu điều hòa hàng đầu tại Thái Lan, đã có mặt tại Việt Nam từ năm 2017 và nhanh chóng chiếm được lòng tin của người tiêu dùng. Với chiến lược sản phẩm mới trong năm 2024, Casper đã chuyển đổi hoàn toàn các dòng điều hòa từ điều hòa cơ (Non-Inverter) sang các thế hệ sản phẩm điều hòa Inverter tiết kiệm điện mang tên EcoCity Gen.2 và EcoPrime.

Điều hòa Multi 2024 có gì mới?

20/02/2424
Điều hòa multi là một hệ thống điều hòa không khí hiện đại, tiết kiệm không gian và năng lượng, phù hợp với nhiều loại nhà ở khác nhau. Điều hòa multi cho phép kết nối nhiều dàn lạnh với một dàn nóng, giúp điều chỉnh nhiệt độ cho từng phòng một cách linh hoạt và đồng bộ. Điều hòa multi 2024 mang đến nhiều tính năng mới, cải tiến công nghệ và thiết kế, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng hiện đại.