Nhà thầu cơ điện lạnh DNA - Vua Điều Hòa

  • 0913459288
  • dna.hanoi121@gmail.com

Hướng dẫn chi tiết cách tự bảo dưỡng điều hòa tại nhà

Hướng dẫn chi tiết cách tự bảo dưỡng điều hòa tại nhà

25/04/2020
Làm sao để bảo dưỡng điều hòa đúng chuẩn và giảm thiểu tối đa nguy cơ hư hỏng thiết bị nhất là một trong những chủ đề được nhiều người dùng đặc biệt quan tâm.

Bảo dưỡng điều hòa là công việc vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe tốt cho cả gia đình bạn. Không khí sẽ luôn trong lành, mát mẻ và tuổi thọ chiếc điều hòa tăng tối đa. Hãy cùng tham khảo ngay cách bảo dưỡng, vệ sinh điều hòa chi tiết nhất qua bài viết sau nhé.

1. Tại sao phải bảo dưỡng điều hòa?

Các chuyên gia luôn khuyến cáo người dùng điều hòa phải chú ý bảo dưỡng thiết bị định kỳ bởi những lý do sau:

Giảm nguy cơ gây các bệnh về đường hô hấp

Ngoài chức năng chính làm mát không gian, điều hòa còn giúp dòng không khí lưu thông tuần hoàn trong căn phòng. Chúng được xem như lá phổi thanh lọc ngôi nhà của bạn. Tuy nhiên, nếu không được bảo dưỡng định kỳ điều hòa có thể trở thành một ổ vi khuẩn gây bệnh nguy hiểm.

( Ảnh )

Nguy cơ nhiễm các bệnh về đường hô hấp giảm tối đa khi bạn bảo dưỡng điều hòa định kỳ
 

Từng lớp bụi bẩn tích tụ lâu ngày ảnh hưởng đến chức năng diệt khuẩn, giảm sức đề kháng con người. Người già và trẻ nhỏ là những đối tượng có nguy cơ mắc bệnh hô hấp cao nhất nếu điều hòa không được bảo dưỡng thường xuyên.

Gia tăng tuổi thọ điều hòa tối đa

Nếu lưu thông khí bị cản trở gây rung mạnh do bụi bẩn nhiều, máy sẽ kêu to hay tụ nước quá nhiều ở dàn lạnh. Tình trạng này xảy ra thường xuyên làm máy hư hỏng và giảm hiệu suất hoạt động đáng kể.

Tiết kiệm điện năng tối đa

Khi có quá nhiều lớp bụi bẩn trên dàn lạnh hay bên trong ống dẫn khí làm máy tiêu tốn một lượng lớn điện năng cần để làm mát toàn bộ không gian. Việc bảo dưỡng và thay tấm lưới lọc định kỳ giúp giảm đi nguồn năng lượng tiêu hao của máy từ 5 - 15%.

Thời gian bảo dưỡng điều hòa định kỳ như thế nào?

Thời điểm bảo dưỡng điều hòa định kỳ lý tưởng nhất là trước mùa hè. Bởi trong khoảng thời gian này mức giá bảo dưỡng vẫn chưa tăng quá mạnh và đội ngũ nhân viên không có lịch làm việc quá tải. Đây cũng là lúc chiếc điều hòa nhà bạn vẫn chưa phải hoạt động 100% công suất.

Để đảm bảo hiệu quả hoạt động tốt nhất cho điều hòa, người dùng nên bảo dưỡng định kỳ 1 lần/năm đối với điều hòa 1 chiều. Còn dòng điều hòa 2 chiều nên bảo dưỡng 2 lần năm cho cả chiều nóng và chiều lạnh.

2. Cách bảo dưỡng điều hòa tại nhà với từng dòng máy cụ thể

Từng thương hiệu điều hòa cụ thể lại có cách bảo dưỡng riêng theo hướng dẫn của mỗi nhà sản xuất.

Cách bảo dưỡng điều hoà Daikin

Điều hòa Daikin phải được bảo dưỡng theo quy trình sau:

Bước 1: Lau chùi phần mặt nạ

Bạn kéo mặt trước của điều hòa lên theo chiều ngang. Lấy miếng bọt biển thấm một ít nước rửa bát rồi lau chùi nhẹ nhàng. Làm khô mặt nạ nhưng tuyệt đối không phơi dưới ánh nắng mặt trời.

Ảnh

Lau chùi sạch phần mặt nạ của điều hòa Daikin nhẹ nhàng

Bước 2: Rửa lưới lọc không khí ở dàn lạnh

Tháo phần lưới và phun nước để rửa sạch. Bạn nên chú ý không được dùng nước nóng trên 40 độ để rửa hay sấy tránh làm biến dạng bộ phận này.

Bước 3: Xịt rửa dàn lạnh

Dùng khăn mềm hay túi nilong bọc kín bo mạch dàn lạnh. Bạn sử dụng bình xịt nước xịt rửa các khe kim loại trên dàn lạnh từ từ.

Bước 4: Rửa dàn nóng

Bạn phải nhớ tắt máy lạnh, rút điện hay ngắt cầu dao để tránh bị điện giật trong quá trình bảo dưỡng điều hòa. Dùng vòi nước xịt thẳng vào các lá kim loại từ từ.

Cách bảo dưỡng điều hòa Mitsubishi Heavy 

Ảnh

Bạn đã biết cách bảo dưỡng điều hòa Mitsubishi chưa?

Điều hòa Mitsubishi được bảo dưỡng theo cách như sau:

Bước 1: Vệ sinh phin lọc điều hòa

Tháo phin lọc bằng cách kéo trượt hướng xuống phía dưới. Bạn nên dùng máy hút bụi để loại bỏ sạch bụi bẩn. Nếu lau chùi với nước thì phải nhớ phơi phin lọc ở nơi có bóng râm.

Bước 2: Lắp đặt, thay thế phin tinh lọc không khí phòng

Phin tinh lọc thường phải thay thế 2 tháng một lần. Chúng là những tấm nhỏ được gắn trên phin lọc hoàn toàn không thể rửa sạch và sử dụng lại.

Bước 3: Vệ sinh mặt nạ

Bạn tháo phần mặt nạ và dùng khăn mềm thấm nước để lau sạch. Phơi khô trong bóng râm đến khi bộ phần này ráo nước hoàn toàn mới lắp vào điều hòa.

Bước 4: Vệ sinh dàn nóng lạnh

Dàn nóng, dàn lạnh rất dễ bị bụi bẩn bám bởi bề mặt luôn ẩm ướt. Cách vệ sinh vô cùng đơn giản và bạn hoàn toàn có thể tự thực hiện tại nhà chỉ với vòi nước xịt nhẹ nhàng vào từng lá kim loại.

Cách bảo dưỡng điều hòa Samsung 

Để bảo dưỡng điều hòa Samsung, bạn thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Kiểm tra hệ thống gas điều hòa

Đầu tiên khi bảo dưỡng điều hòa Samsung bạn phải kiểm tra hoạt động của hệ thống gas. Nếu cần bạn phải nạp gas hay thay gas. Lưu ý phải thay loại gas phù hợp để đảm bảo hoạt động ổn định của điều hòa.

Ảnh

Kiểm tra hệ thống gas điều hòa

Bước 2: Kiểm tra tình trạng hoạt động ổn định của điều hòa

Bước này cần phải mở vỏ máy để kiểm tra hoạt động của ống dẫn, motor, máy bơm,... Nếu phát hiện hư hỏng phải tiến hành khắc phục ngay.

Bước 3: Vệ sinh dàn lạnh

Sử dụng khăn mềm cùng dung dịch tẩy rửa chuyên dụng để vệ sinh các bộ phận trong dàn lạnh. Bạn phải lâu khô trước khi lắp bộ phận lại như ban đầu.

Bước 4: Lau chùi phần cánh quạt gió

Dùng vòi nước đến xịt các khe của cánh quạt cùng các bộ phận ở khe cục nóng, vỏ máy, lưới lọc khí. Cuối cùng xịt khô và lắp ráp lại vị trí cũ.

Cách bảo dưỡng điều hòa Gree 

Các bước bảo dưỡng điều hòa Gree được thực hiện như sau:

Bước 1: Ngắt nguồn điện

Bạn phải ngắt toàn bộ nguồn điện cung cấp cho hoạt động của điều hòa để đảm bảo quá trình vệ sinh không xảy ra bất cứ sự cố nào

Bước 2: Kiểm tra cục nóng

Cục nóng và dàn lạnh đều hòa phải luôn đảm bảo sạch sẽ. Trong quá trình kiểm tra nếu có vật cản hay côn trùng chết kẹt bạn cần loại bỏ ngay.

Bước 3: Vệ sinh phin lọc

Ấn vào các chốt để tháo bộ lọc không khí rồi ngâm trong chậu nước có pha một ít chất tẩy rửa. Ngoài ra, bạn có thể dùng mát hút bụi để làm sạch phin lọc nhanh chóng hơn.

Bước 4: Vệ sinh mặt nạ điều hòa

Bộ phận này chỉ nên vệ sinh bằng cách dùng khăn mềm có thấm nước để lau sạch. Bạn nên phơi trong bóng râm để mặt nạ nhanh khô hơn.

Ảnh

Vệ sinh tấm lọc điều hòa

Bước 5: Vệ sinh dàn nóng lạnh

Dàn nóng lạnh sau một thời gian làm việc có thể bị bụi bẩn bám khá dày. Để không gian trong lành và tăng hiệu quả hoạt động bạn phải lau chùi dàn nóng thường xuyên với miếng vải mềm được thấm dung dịch tẩy rửa.

Cách bảo dưỡng điều hòa LG 

Điều hòa LG được bảo dưỡng theo các bước sau:

Bước 1: Vệ sinh phin lọc

Trước khi thực hiện bạn cần phải ngắt toàn bộ nguồn điện của điều hòa. Tháo phin lọc bằng cách kéo trượt xuống phía dưới rồi dùng máy hút bụi làm sạch. Nếu dùng nước rửa phải phải dưới bóng râm cho khô rồi mới lắp lại.

Bước 2: Lắp đặt, thay thế phin tinh lọc

Phin tinh lọc được sản xuất từ than hoạt tính nhưng ngày nay hãng LG đã thay thế bằng nhiều hợp chất hóa học khác. Bạn phải thường xuyên thay thế các tấm nhỏ này bởi chúng không có khả năng rửa sạch và tái sử dụng.

Bước 3: Vệ sinh mặt nạ

Bạn cẩn thận tháo mặt nạ xuống rồi dùng nước nóng ở nhiệt độ không quá 40 độ C. Sử dụng khăn mềm hay nước để rửa. Sau khi rửa xong bạn phải phơi khô trong bóng râm để ráo rồi mới lắp vào máy.

Bước 4: Vệ sinh dàn nóng lạnh

Dàn nóng lạnh sau thời gian dài sử dụng có thể bị tích tụ bụi bẩn ảnh hưởng đến khả năng trao đổi nhiệt và lưu lượng gió. Nên dùng 1 khăn mềm thấm nước để lau sạch bụi bẩn.

Cách bảo dưỡng điều hòa Panasonic 

Quy trình bảo dưỡng điều hòa Panasonic được thực hiện như sau:

Bước 1: Kiểm tra hệ thống gas điều hòa

Lượng khí gas ổn định mới đảm bảo hoạt động của điều hòa bình thường và mang đến hiệu quả cao nhất. Bạn cần kiểm tra hệ thống gas để nạp, thay gas cho phù hợp.

Bước 2: Kiểm tra hoạt động của máy

Bước này cần mở vỏ máy để kiểm tra ống dẫn có bị rò rỉ, hệ thống motor, máy bơm,... Nếu có sự cố phải khắc phục ngay.

Bước 3: Tiến hành vệ sinh dàn lạnh

Bạn sử dụng dung dịch tẩy rửa cùng khăn mềm để vệ sinh dàn lạnh. Trước khi lắp vào điều hòa phải tiến hành lau khô.

Bước 4: Lau chùi phần cánh quạt

Bạn phải lau chùi cánh quạt rồi rửa bằng dung dịch chuyên dụng. Sau khi cánh quạt đã khô bạn tiến hành lắp cố định lại vị trí ban đầu.

Quy trình bảo dưỡng điều hòa tại các trung tâm bảo hành, sửa chữa

Đối với từng loại điều hòa âm trần hay điều hòa trung tâm lại có cách bảo dưỡng khác nhau như sau:

Cách bảo dưỡng điều hòa âm trần

Ảnh

Quy trình bảo dưỡng điều hòa âm trần như thế nào?

 

Đối với dòng điều hòa âm trần, cách bảo dưỡng được thực hiện như sau:

Bước 1: Kiểm tra hoạt động của điều hòa

Bạn cần phải kiểm tra hoạt động của điều hòa để phát hiện các hiện tượng rò rỉ, mất gas... Nếu phát hiện bất cứ sự cố nào không thể khắc phục được cần phải liên hệ ngay với trung tâm bảo dưỡng để được tư vấn và xử lý sớm.

Bước 2: Vệ sinh dàn nóng điều hòa

Để vệ sinh dàn nóng, bạn dùng máy bơm nước tạo một áp lực mạnh để rửa các bộ phận. Trong quá trình vệ sinh cần có biện pháp che chắn để bảo đảm điều hòa hoạt động bình thường.

Bước 3: Vệ sinh dàn lạnh

Dàn lạnh phải được xịt rửa theo đúng quy trình. Đầu tiên phải tháo máng nước rồi vệ sinh sạch sẽ. Tiếp đến là các tấm kim loại bên trong, bạn dùng nước tẩy rửa chuyên dụng để làm sạch vết bẩn.

Bước 4: Kiểm tra sau bảo dưỡng

Sau khi bảo dưỡng phải thực hiện chạy thử để kiểm tra lại hoạt động. Cục nóng phải chạy êm, không tạo ra tiếng ồn lớn, không có mùi hôi khó chịu. 

Cách bảo dưỡng điều hòa trung tâm

Dòng điều hòa trung tâm với quy trình bảo dưỡng như sau:

Bước 1: Kiểm tra hoạt động của điều hòa trung tâm

Một số bộ phận cần kiểm tra gồm phần điện, phần cơ,... Bạn phải chú ý kiểm tra các hoạt động của tay điều khiển, chức năng hoạt động, pin, hệ thống quạt,...

Bước 2: Bảo dưỡng điều hòa trung tâm

  • Bạn kiểm tra và vệ sinh phần máng hứng nước ngưng
  • Vệ sinh phần bơm thoát nước ngưng
  • Đo cường độ dòng điện nếu motor gặp tình trạng tải nặng
  • Kiểm tra các tấm lưới lọc bụi
  • Kiểm tra các mối nối điện tại cầu đấu.
  • Kiểm tra hoạt động của van tiết lưu
  • Khắc phục các sự cố biến dạng và làm sạch phần cánh tản nhiệt
  • Kiểm tra các chức năng điều khiển và độ chuẩn xác của thiết bị điều khiển.

Bước 3: Bảo dưỡng dàn nóng

  • Kiểm tra tình trạng làm việc của bộ cảm nhiệt, áp suất, nạp gas bổ sung cho hệ thống,...
  • Vệ sinh dàn ngưng bằng những thiết bị chuyên dụng

Bước 4: Kiểm tra nguồn điện và hệ thống điều khiển

  • Kiểm tra nguồn điện, chế độ vận hành, các aptomat,...
  • Làm sạch bên trong tủ điện và các cầu đấu điện.

Bước 5: Vận hành chạy thử toàn bộ hệ thống

Chạy thử lại điều hòa để kiểm tra hoạt động. Nếu có sự cố xảy ra bạn phải liên hệ ngay để được trung tâm bảo dưỡng xử lý nhanh chóng.

Mức giá bảo dưỡng điều hòa

Hiện nay, có rất nhiều báo giá bảo dưỡng điều hòa từ các đơn vị cung cấp dịch vụ đa dạng trên thị trường. Bạn có thể tham khảo mức giá bảo dưỡng điều hòa phổ biến nhất thị trường hiện nay như sau:

Ảnh

Bảng giá bảo dưỡng điều hòa 

 

Tham khảo thêm dịch vụ bảo dưỡng điều hòa tại VUA ĐIỀU HÒA

Bảo dưỡng điều hòa ở đâu tốt?

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều trung tâm bảo dưỡng điều hòa gây khó hăn cho khách hàng khi lựa chọn. Theo đó, Vua Điều Hòa là một trong những dịch vụ được đánh giá cao về uy tín, chất lượng bởi những lý do sau:

  • Đội ngũ nhân viên của Vua Điều Hòa tận tình, chuyên nghiệp sẽ có mặt chỉ sau khi bạn gọi điện từ 30 - 60 phút để kiểm tra bảo dưỡng cho điều hòa nhà bạn.
  • Chúng tôi cam kết chất lượng tốt nhất cho khách hàng
  • Qúy khách chỉ thanh toán tiền khi đã kiểm tra điều hòa đảm bảo hoạt động bình thường.
  • Chúng tôi luôn đặt an toàn và trách nhiệm của cơ sở lên hàng đầu.
  • Mức phí dịch vụ hấp dẫn và tiết kiệm chi phí nhất thị trường.
  • Ảnh

Đội ngũ nhân viên tại Vua Điều Hòa tận tình với nhiều năm kinh nghiệm

Trên đây là những chia sẻ chi tiết nhất về cách bảo dưỡng điều hòa chi tiết nhất mà mọi người đều có thể tự thực hiện tại nhà. Hãy liên hệ ngay với chúng tôi qua số hotline bên dưới để được tư vấn thêm nhiều thông tin hơn nữa về dịch vụ này nhé.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Bài viết liên quan

Các Tính Năng và Cách Sử Dụng Điều Hòa Casper Tiết Kiệm Điện Mới Nhất 2024

28/02/2424
Điều hòa Casper là một thương hiệu điều hòa Thái Lan, đã có mặt tại Việt Nam từ năm 2017 và nhanh chóng chiếm được lòng tin của người tiêu dùng. Với chiến lược sản phẩm mới trong năm 2024, Casper đã chuyển đổi hoàn toàn các dòng điều hòa từ điều hòa cơ (Non-Inverter) sang các thế hệ sản phẩm điều hòa Inverter tiết kiệm điện mang tên EcoCity Gen.2 và EcoPrime. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu cho bạn các tính năng và cách sử dụng điều hòa Casper tiết kiệm điện, giúp bạn có trải nghiệm tốt nhất với sản phẩm này.

Khám phá điều hòa Casper 2024 - Bảo vệ môi trường và tiết kiệm điện

28/02/2424
Nếu bạn đang tìm kiếm một sản phẩm điều hòa không chỉ mang lại sự mát mẻ, thoải mái cho gia đình mình, mà còn thân thiện với môi trường và tiết kiệm điện năng, thì bạn không thể bỏ qua các dòng sản phẩm điều hòa Casper 2024. Casper là thương hiệu điều hòa hàng đầu tại Thái Lan, đã có mặt tại Việt Nam từ năm 2017 và nhanh chóng chiếm được lòng tin của người tiêu dùng. Với chiến lược sản phẩm mới trong năm 2024, Casper đã chuyển đổi hoàn toàn các dòng điều hòa từ điều hòa cơ (Non-Inverter) sang các thế hệ sản phẩm điều hòa Inverter tiết kiệm điện mang tên EcoCity Gen.2 và EcoPrime.

Điều hòa Multi 2024 có gì mới?

20/02/2424
Điều hòa multi là một hệ thống điều hòa không khí hiện đại, tiết kiệm không gian và năng lượng, phù hợp với nhiều loại nhà ở khác nhau. Điều hòa multi cho phép kết nối nhiều dàn lạnh với một dàn nóng, giúp điều chỉnh nhiệt độ cho từng phòng một cách linh hoạt và đồng bộ. Điều hòa multi 2024 mang đến nhiều tính năng mới, cải tiến công nghệ và thiết kế, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng hiện đại.